Chia sẻ việc học để đạt chuẩn đầu ra (IELTS 7.5) của sinh sinh viên Từ Thị Ngọc Thúy (ATM55ĐH1)

Một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu của khoa Ngoại ngữ khóa đầu tiên là sinh viên Từ Thị Ngọc Thúy (ATM55-ĐH1), bạn đã có chứng chỉ 7.5 IELTS với kỹ năng Đọc hiểu là 9.0. Trong thời gian là sinh viên khoa Ngoại ngữ, bạn Thúy đã rất nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua học tập của Khoa và được ghi nhận với những thành tích như:  giải Nhì Cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp trường năm 2015; sinh viên tiêu biểu trong học tập năm học 2014-2015; sinh viên tiêu biểu năm học 2015-2016 trong lĩnh vực thi Olympic; giải Nhất Cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp trường năm 2017; sinh viên tiêu biểu năm học 2016-2017 vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi Olympic. Điểm trung bình khóa học và học bổng đạt được các kỳ là 3.53. Kết thúc khóa học, bạn Từ Thị Ngọc Thúy cũng vinh dự được là một trong những sinh viên xuất sắc được kết nạp Đảng, và hiện này bạn là đảng viên của chi bộ khoa Ngoại ngữ.

Sau đây Khoa đã thực hiện bài phỏng vấn với bạn Thúy về quá trình học tập để đạt chuẩn đầu ra như sau:

1. Em tự ôn IELTS hay đi luyện thi ở trung tâm?

Em tự ôn IELTS tại nhà ạ.

2. Em đã ôn ielts như thế nào để được 7.5?

Với Reading và Listening em tìm đề trên mạng để luyện tập trong vòng 1 tháng trước khi thi. Về phần Writing, em theo dõi phương pháp viết bài tại các page luyện thi IELTS uy tín trên facebook và xem lại các bài kiểm tra hoặc ôn luyện đã được các thầy cô chấm và chữa trên lớp để rút kinh nghiệm tránh các lỗi sai và điểm yếu đã mắc trước đó. Còn với Speaking thì thoải mái hơn, hàng ngày em xem các chương trình tiếng Anh như TED, 8 IELTS hoặc đơn giản là 1 bộ phim hài của Disney tua lại và đọc theo từng đoạn ngắn để học theo cách diễn đạt và dùng từ của họ, đó cũng là 1 cách để em thư giãn sau khi làm các đề.

3. Những quyển sách nào em đã dùng để ôn luyện?

Em chỉ ôn theo đề riêng lẻ  riêng lẻ mà em không sử dụng hoàn toàn một quyển sách cụ thể nào. Em thường lấy trên mạng từ nhiều nguồn với từ khóa IELTS Writing, IELTS Listening… và tham khảo thêm từ các trang luyện thi IELTS như IELTS Ngọc Bách, Tự học IELTS 8.0…

4. Em ôn từng kỹ năng riêng hay ôn cả 4 kỹ năng cùng lúc?

Sáng em làm đề Listening vì đó là thời điểm em tỉnh táo nhất trong ngày. Chiều em ôn Speaking. Tối em làm đề Reading và Writing.

5. Tại sao em không thi IELTS sớm hơn?

Vì em muốn hoàn thành tốt việc học trên lớp trước rồi mới tập trung ôn thi IELTS ạ.

6. Theo em thi IELTS vào thời điểm nào thì phù hợp nhất cho sv chuyên ngữ? Tại sao?

Theo ý kiến của riêng em, thời điểm phù hợp để thi IELTS là năm 3 hoặc 4. Vì lúc đó kiến thức cơ bản và các kỹ năng cần thiết đã được nắm khá vững, thời gian học ở lớp cũng ko dày đặc như những năm đầu và thời hạn hiệu lực của chứng chỉ cũng vừa đủ thời gian để xin việc. Tuy nhiên nếu bạn nào cảm thấy đủ tự tin và cần chứng chỉ sớm thì vẫn có thể thi sớm hơn, em nghĩ điều này phụ thuộc vào từng người.

7. Theo em chương trình học 4 năm có giúp gì cho việc đạt điểm IELTS như vậy?

Chương trình học 4 năm giúp em khá nhiều trong việc nắm vững được những kiến thức cơ bản và việc luyện tập chữa đề liên tục trên lớp giúp em rút kinh nghiệm từ những lần làm sai và tạo thành phản xạ khi làm bài.

8. Những môn học nào có giúp cho em trong việc học các kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết) tốt?

Các môn học từ cơ bản như Listening, Writing, Reading, Speaking 1-2-3-4 từ những năm đầu đến những môn chuyên ngành đều ít nhiều giúp ích cho em trong việc trau dồi các kỹ năng, đặc biệt là phần Impromptu Speech – 1 phần tuy khá khó nhằn trong môn Thuyết trình nâng cao (Speech Communication) nhưng giúp em phản xạ nhanh hơn rất nhiều trong phần thi Speaking. Em cũng nghĩ những môn có giá trị thực tiễn như môn Thuyết trình nâng cao, Giao thoa văn hóa và Kỹ năng giao tiếp thương mại đã giúp cho chúng em có những kiến thức nền và kỹ năng ngôn ngữ rất tốt, giúp chúng em tự tin hơn trong thi cử và trong thực tế công việc.

9. Em có lời khuyên gì cho các em sv khoa NN để sớm đạt chuẩn ielts để ra trường đúng hạn:

Em nghĩ việc tự học là khá quan trọng khi học ngoại ngữ. Cùng với đó, ôn thi IELTS là cả một quá trình nên cần sự kiên nhẫn và kiên trì. Thay vì dành thời gian vào việc học những thứ khó ngay từ sớm thì nên bắt đầu từ những kiến thức đơn giản trên lớp để giúp thiết lập nền tảng cơ bản trước rồi mới dần nâng cao độ khó, tuy đôi khi bài tập trên lớp có thể khá nhàm chán nhưng nếu chịu khó thì về lâu dài sẽ thấy được kết quả.

Cảm ơn em rất nhiều về buổi phỏng vấn này, và Khoa cũng chúc em ngày càng thành công hơn nữa trong công việc và trong cuộc sống.

Comments