Kinh nghiệm học để đạt chuẩn đầu ra (IELTS 7.0) của sinh viên Vũ Thùy Dương (ATM55ĐH2)

Là một trong những sinh viên xuất sắc nhất khóa đầu tiên của khoa Ngoại ngữ, sinh viên Vũ Thùy Dương đã gặt hái được hầu như tất cả các thành tích đáng mơ ước mà bất kỳ sinh viên nào cũng mong muốn. Chỉ trong 4 năm học thôi mà thành tích của em là Giấy khen sinh viên tiêu biểu năm 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017; Giải Ba Olympic tiếng Anh cấp trường năm 2015; Giải Nhì Olympic tiếng Anh chuyên cấp trường năm 2016; Giải Ba Olympic tiếng Anh chuyên cấp trường năm 2017; Sinh viên xuất sắc nhất Hội thi Olympic tiếng Anh miền Duyên hải năm 2016 với thành tích giải Nhất kỹ năng Nghe, cùng hai giải Ba kỹ năng Đọc và Viết với giải thưởng là chuyến du lịch Thái Lan 06 ngày; Giải Nhì Olympic tiếng Anh chuyên khu vực miền Bắc năm 2017; và Giải Nhì Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2017. Không những em học giỏi mà em còn tích cực tham gia các hoạt động, phòng trào của khoa. Điểm trung bình khóa học các kỳ là 3.63 và em luôn được học bổng loại xuất sắc trong 4 năm học. Kết thúc khóa học, em Vũ Thùy Dương cũng vinh dự được là một trong những sinh viên xuất sắc được kết nạp Đảng, và hiện này bạn là đảng viên của chi bộ khoa Ngoại ngữ.

(Ảnh: Vũ Thùy Dương đứng thứ 2 từ trái sang)

Chúng ta hãy phỏng vấn để bạn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân về quá trình đạt CĐR là 7.0 IELTS nhé:

  • Em tự ôn IELTS hay đi luyện thi ở trung tâm?

Lúc đầu em đã có ý định đi học ở vài nơi nhưng sau đó em đã quyết định tự ôn thi. Em thấy việc đi học sẽ làm mình ỷ lại và không chủ động ôn tập. Hơn nữa, em thấy rằng không ít các bạn còn đi học theo nhóm nhưng việc này lại khiến các bạn sao nhãng nhiều hơn vì khi chỉ một người nản chí sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của cả nhóm.

  • Em đã ôn IELTS như thế nào để đc 7.0?

7.0 IELTS không phải là số điểm cao và em nghĩ các bạn sinh viên chuyên ngữ đều có thể đạt được mức điểm này nếu tập trung ôn tập.

Kĩ năng Nghe và Đọc: do đã được luyện các dạng đề trong thời gian học trên lớp nên em chỉ dành 1 tháng trước khi thi để làm các đề trong thời gian quy định. Sau khi làm xong bài nghe em sẽ kiểm tra lại transcript để học từ mới. Nếu bài nào khó hơn, em sẽ nghe và tự chép ra. Tương tự, em sẽ dịch và hiểu bài đọc, tra từ mới và ghi nhớ các cặp từ hay được dùng để paraphrase cho nhau.

Kĩ năng Nói: bộ đề dự đoán trên mạng có thể dễ tìm. Em thấy nên chuẩn bị trước các đề khó sau đó dành thời gian tập trả lời hằng ngày. Không nên chủ quan chỉ nghĩ ý trả lời mà không tập nói, như vậy sẽ không luyện được phản xạ trả lời câu hỏi khi thi thật.

Kĩ năng Viết: xem và làm lại các đề viết đã ra trước đó là một cách tốt đề luyện kỹ năng Viết. Khi gặp một đề mới, em sẽ tìm đọc bài mẫu band điểm cao để học từ vựng và các ý chính của họ. Bên cạnh đó, em cũng chủ động tìm thêm thông tin trên mạng để bổ sung ý cho bài và những bài cùng chủ đề khác. Với mỗi chủ đề, em có một list từ vựng để sử dụng mà có thể áp dụng luôn cho phần thi nói. Nếu đi thi gặp phải đề khó mà không nghĩ ra ý, cách tốt nhất là cố gắng hoàn thành bài đúng format và tập trung sửa và đảm bảo không có lỗi ngữ pháp. Như vậy mình vẫn có thể đạt được 5.5 hoặc 6.0.

  • Những quyển sách/ tài liệu nào em đã dùng để ôn luyện?

Em thường dùng những tài liệu như Bộ sách Cambridge IELTS quyển 8-13; Từ điển Anh Anh của Cambridge và Oxford; Từ điển Collocation Ozdic; Speaking của Mat Clark; Ideas by Simon…

  • Em ôn từng kỹ năng riêng hay ôn cả 4 kỹ năng cùng lúc?

Em thấy việc ôn xen kẽ các kĩ năng sẽ bớt nhàm chán. Hơn nữa từ vựng trong chủ đề hay xuất hiện trong tất cả kĩ năng nên việc học xen kẽ sẽ hữu ích hơn là tách riêng từng kĩ năng.

  • Theo em thi IELTS vào thời điểm nào thì phù hợp nhất cho sv chuyên ngữ? Tại sao?

Sau khi thi xong, em rút ra kinh nghiệm là nên thi ngay sau 2 năm đầu. Bởi vì sau 2 năm đó, các bạn đã có kiến thức cơ bản về kì thi, từ đó tập trung ôn thi sẽ dễ hơn. Trong năm 3 và năm 4 các bạn học nhiều môn chuyên ngành chiếm nhiều thời gian học, việc ôn thi IELTS sẽ trở thành gánh nặng và khiến việc ra trường bị trì hoãn.

  • Theo em chương trình học 4 năm có giúp gì cho việc đạt điểm ielts như vậy? Những môn học nào có giúp cho em trong việc học các kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết) tốt?

Ngoài những học phần Nghe Nói Đọc Viết trong những kì đầu tiên đã giúp em có được những kĩ năng cơ bản để làm bài thi IELTS còn có những học phần liên quan trực tiếp các kĩ năng. Ví dụ như môn Biên phiên dịch hỗ trợ kĩ năng Nghe, Viết học thuật giúp ích cho kĩ năng Viết và môn Thuyết trình nâng cao đặc biệt hữu ích cho Speaking part 2. Đây đều là những môn mang tính học thuật cao, từ vựng rất thích hợp để áp dụng trong bài thi.

  • Em có lời khuyên gì cho các em sv khoa Ngoại ngữ để sớm đạt chuẩn ielts để ra trường đúng hạn:

Em khuyên các bạn nên đặt mục tiêu cụ thể ôn tập trung trong vòng 3 – 6 tháng tùy năng lực mỗi người và chọn ngày thi cụ thể để tạo động lực ôn thi. Nếu học trước quá lâu thì sẽ có khả năng quên hết kĩ năng làm bài, đặc biệt là kỹ năng Viết. Nếu chọn ngày thi quá gấp thì sẽ không có nhiều thời gian chuẩn bị.

  • Em có góp ý gì cho chương trình đào tạo của khoa: những môn nào nên bỏ/ những môn nào nên học nhiều hơn?

Em nghĩ nên có nhiều môn học chuyên sâu hơn liên quan đến ngành kinh tế, thương mại và Logistics bằng tiếng anh bên cạnh những môn cơ bản về từ vựng của các ngành này. Bởi vì chỉ có từ vựng mà không có kiến thức chuyên ngành thì cũng không thể đi làm được trong những ngành này.

Cảm ơn em rất nhiều về buổi phỏng vấn này, và Khoa cũng chúc em ngày càng thành công hơn nữa trong công việc và trong cuộc sống.

 

 

 

 

Comments