Gương mặt sinh viên tiêu biểu K57 và kinh nghiệm để đạt chuẩn đầu ra (IELTS 7.5) đúng hạn.

Là một trong những sinh viên tiêu biểu của sinh viên khóa 57 khoa Ngoại ngữ, sau 4 năm học em sinh viên Hà Hải Giang (ATM57ĐH2) đã đạt được tối đa các thành tích mà sinh viên khoa Ngoại ngữ có thể có: sinh viên tiêu biểu năm 2016-2017 và 2018-2019; sinh viên 5 tốt năm 2016-2017 và 2017-2018; giải Nhì Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2017; giải Nhất Olympic tiếng Anh cấp trường năm 2018-2019; giải Nhì Olympic tiếng Anh cấp trường năm 2019-2020; giải Ba cuộc thi MC của khoa Ngoại Ngữ năm 2018.

Điểm trung bình khóa học: 3.63 và đạt học bổng 5 kì liên tiếp.

Điểm IELTS đúng hạn: 7.5

Những thành tích này là minh chứng cho những nỗ lực của bản thân, kế hoạch học tập đúng dắn, và một lý do không kém phần quan trọng, đó là sự yêu thích với chuyên ngành mình đã lựa chọn. Các cô vẫn nhớ buổi phỏng vấn đầu tiên cho kỳ thi Olympic quốc gia, em đã say mê kể về lý do tại sao em chọn học tiếng Anh, chọn học ATM, và các cô biết chắc chắn rằng em sẽ là sinh viên xuất sắc của khoa Ngoại ngữ sau này.

Giải Nhì Olympic TA chuyên toàn quốc năm 2017

Để đạt chuẩn Ngoại ngữ trước khi ra trường là điều mà nhiều sinh viên khoa Ngoại ngữ (VMU) muốn quan tâm, hôm nay Khoa Ngoại ngữ đã có cuộc phỏng vấn với em Hà Hải Giang để chia sẻ về việc học tự IELTS. Khoa hy vọng rằng đây cũng là một trong những tham khảo bổ ích cho các em sinh viên muốn đạt chuẩn đầu ra.

Em tự ôn IELTS hay đi luyện thi ở trung tâm?

Em tự ôn IELTS ạ.

Em đã ôn ielts như thế nào để đc 7.0+?

Với em, việc thi IELTS cần cả một quá trình rèn luyện kĩ năng và tích lũy kiến thức từ khi còn là sinh viên năm nhất.

Đối với kĩ năng Nghe và Đọc: đây là 2 kĩ năng em nghĩ dễ đạt điểm cao nhất vì nó chỉ đòi hỏi sự chuyên cần làm các dạng bài thường xuyên. Với kĩ năng đọc, em luôn dùng phương pháp tìm key words và synonym để có thể tìm được đáp án nhanh và chính xác nhất. Về kĩ năng nghe, ngoài việc nghe luyện đề đều đặn thì em còn nghe thụ động, tức là nghe các bài nói tiếng Anh khi làm việc nhà hoặc nghe truyện cổ tích tiếng Anh trước khi đi ngủ.

Đối với kĩ năng Viết và Nói: em thường đọc các bài văn mẫu của thầy Simon để có ý tưởng cho bài viết và download bộ đề dự đoán nói để lên ý tưởng trước cho những câu hỏi khó. Em nghĩ 2 kĩ năng này khó để đạt 7.0+ nhưng chỉ cần bài viết có ý, đúng bố cục từng dạng bài, không mắc lỗi chính tả hay sai ngữ pháp và nói trôi chảy, phát âm tốt là hoàn toàn có thể đạt 6.0 hay 6.5 ở 2 kĩ năng này rồi.

Những quyển sách nào em đã dùng để ôn luyện?

Em tập trung vào bộ Cam 7-14. Thỉnh thoảng em có làm vài đề trong quyển Actual Test nhưng thấy đáp án hay sai và không được logic. Ngoài ra, em có làm thử đề trong quyển IELTS Plus nhưng đề ở đây khá khó nên dễ làm mất tinh thần, đặc biệt lúc sắp thi. Bên cạnh đó, em luôn dùng từ điển Oxford và Collocation Ozdic để tra từ và cách dùng từ.

Em ôn từng kỹ năng riêng hay ôn cả 4 kỹ năng cùng lúc?

Em tập trung ôn 2 kĩ năng Nghe và Đọc trước khi thi 2 tháng, và tháng còn lại thì em kết hợp ôn thêm cả kĩ năng Viết và Nói.

Theo em thi ielts vào thời điểm nào thì phù hợp nhất cho sv chuyên ngữ? Tại sao?

Theo em, thời điểm thi tùy thuộc vào năng lực và mục tiêu của từng bạn. Nhưng em nghĩ học hết năm 2 là các bạn có thể thi được chuẩn đầu ra vì khi đó các bạn đã có kiến thức và kĩ năng sau khi được học 4 kĩ năng suốt 2 năm học. Bên cạnh đó, trong năm 3 và năm 4 các bạn học các môn chuyên ngành, có nhiều môn đòi hỏi học thuộc trong 1 kì (đối với ngành ATM) nên lúc đó IELTS có thể trở thành gánh nặng.

Theo em chương trình học 4 năm có giúp gì cho việc đạt điểm ielts như vậy?

Theo em, các môn Nghe-Nói-Đọc-Viết là nền tảng giúp em nắm được format đề thi cũng như rèn luyện các kĩ năng cần thiết. Ngoài ra, những môn như Giao thoa văn hóa, Biên/Phiên dịch và các môn tiếng Anh chuyên ngành cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao vốn từ vựng.

Em có lời khuyên gì cho các em sv khoa NN để sớm đạt chuẩn ielts để ra trường đúng hạn:

Em khuyên các bạn nên củng cố kĩ năng ngay từ sớm và lên kế hoạch ôn thi từ 3-6 tháng tùy bạn. Em nghĩ các bạn nên chọn ngày thi, nộp tiền thi trước đó 1-2 tháng để tạo động lực ôn thi thật tập trung trong giai đoạn nước rút. Quan trọng nhất, các bạn phải giữ vững tinh thần, thật bình tĩnh trong lúc thi để có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Em có góp ý gì cho chương trình đào tạo của khoa: những môn nào nên bỏ/ những môn nào nên học nhiều hơn?

Em nghĩ nên có nhiều môn học chuyên sâu hơn về kinh tế, logistics hay biên/phiên dịch vì không có tiếng Anh chuyên ngành thì cũng khó làm việc được trong các lĩnh vực này ạ.

Khoa Ngoại ngữ cảm ơn em rất nhiều về những câu trả lời hữu ích này. Khoa chúc em sẽ thật thành công trong cuộc sống và công việc trong tương lai.

Comments